Road to PMP - Các thay đổi trong PMP Exam từ 2021

Road to PMP - Các thay đổi trong PMP Exam từ 2021

Sau một thời gian dài bận rộn với những dự án cá nhân, không có nhiều thời gian viết blog thì mình quay trở lại với một bài viết giới thiệu những thay đổi của PMP Exam từ năm 2021.

Nếu như mọi người có quan tâm về PMP thì đều biết rằng kể từ 2/1/2021, PMI đã apply hàng loạt các update đối với cấu trúc và nội dung đề thi PMP. Khối lượng thay đổi của PMP khá lớn khi mà đến 50% nội dung trong đề thi là mới lạ hơn so với format cũ. Vậy thì làm sao để chuẩn bị tốt nhất nếu mọi người có plan lấy PMP trong năm 2021 này? Qua một thời gian tham khảo các nguồn khác nhau, mình tổng hợp lại ở bài viết này với hi vọng giúp ích mọi người trong quá trình chuẩn bị .

Các thay đổi về nội dung và cấu trúc đề thi

I. Về nội dung đề thi mới

Theo format mới của PMP, nội dung đề thi sẽ chuyển phân loại từ 5 Domain cũ (Initiating, Planning, Executing, Monitoring and Controlling, và Closing) sang 3 Domain mới: People, Process, và Business Environment.

Các task trong các domain cũng được phân chia theo tỉ lệ mới như sau:

Old PMP Exam and New PMP Exam

Ngoài ra, khoảng 50% số câu hỏi trong đề thi sẽ tập trung về Agile and Hybrid methodologies. Chứng tỏ, PMI đang chuyển trọng tâm của PMP về Agile và Hybrid nhiều hơn theo xu hướng của các dự án hiện nay.

II. Cấu trúc đề thi mới

  • Tổng số câu hỏi trong đề giảm về mức 180 câu hỏi (trước đây là 200 câu), và số câu được tính điểm là 175 câu.
  • Thời gian làm bài giảm về 230 phút (trước đây là 240 phút)
  • Sẽ có 2 phiên break, mỗi lần 10 phút thay vì một lần như trước đây.
  • Ngoài dạng trắc nghiệm 4 chọn 1 như từ trước đến giờ, sẽ có thêm các format câu hỏi mới như: multiple responses, matching, hotspot and limited fill-in-the-blank

Mình nghĩ việc thay đổi mà ảnh hưởng nhiều đó chính là việc có thêm các dạng format câu hỏi mới. Dễ hơn hoặc khó hơn so với 4-chọn-1 thì chưa biết nhưng cần luyện qua các dạng câu hỏi này để tránh việc bị bối rối khi vào phòng thi.

{: .box-note}
Review từ một người bạn của mình về đề thi:
- Không có câu hỏi nào về EVM, schedule
- Một câu hỏi về Risk yêu cầu tính toán đơn giản
- Rất rất nhiều câu hỏi về agile/hybrid
- Một vài câu hỏi về ITTO kiểu “what would update next”
- Nhiều câu hỏi dạng kéo thả
- Một câu hỏi kiểu click vào diagram
- Nhiều câu “choose three”, “choose two”
- Một hoặc hai câu hỏi điều vào chỗ trống (đơn giản là type A,B,C,D)

Các tài liệu để tham khảo/ôn tập

I. Các tài liệu chính thức từ PMI

  • PMP Examination Content Outline (PMP ECO 2021): link
    Đây là tài liệu quan trọng nhất khi bắt đầu lên plan ôn tập. Tài liệu này sẽ giới thiệu cho mọi người nắm rõ về các domain trong đề thi, các task QLDA cụ thể của từng domain. Việc nắm rõ nội dung của tài liệu này cũng giúp bạn trả lời đúng vài câu trong đề thi đấy

  • PMP Exam Content Crossover Map: link

    Đây là tài liệu giúp các bạn đã học theo ECO cũ có thể tự mapping các task tương ứng ở ECO mới. Đối với các bạn đã học/thi theo format cũ thì nên sử dụng tài liệu này để nhanh chóng lọc ra những phần nội dung mới để focus nhiều hơn.

  • PMP Exam Reference List: link
    Các tài liệu mà PMI suggest PMP candidates tham khảo để chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó mình thấy 2 tài liệu quan trọng nhất là Agile Practice Guide(PMBOK® Guide) – 6th Edition.
    À, nếu các bạn có thắc mắc vì sao là 6th edition mà k phải là 7th edition thì mình giải thích luôn đó là việc thay đổi format đề thi lần này không liên quan đến việc update PMBOK của PMI nhé. Lần này tuy đổi format nhưng đề thi vẫn sẽ base theo kiến thức trong PMBOK 6h edition

  • NEW exam questions type: link
    Tài liệu chính thức từ PMI giới thiệu 3 kiểu câu hỏi mới sẽ xuất hiện trong đề thi.

II. Các tài liệu ôn tập từ các bên thứ 3

  • Rita PMP 10th edition: link
    Sách ôn thi thần thánh đối với các PMP candidates đã có version mới, đối ứng cho format mới của PMP. Mình có đọc lướt qua 1 lượt thì thấy sách đã có bổ sung thêm domain mới, mapping các activities theo domain mới và thêm các nội dung liên quan đến Agile vào các activities.
    "Đối với các bạn ở VN thì liên lạc mình để mình giới thiệu chỗ bán sách giá rẻ nhé."
  • PMP Exam Prep Seminar (Udemy): link
    Có lẽ đây là course nổi tiếng nhất trên Udemy để phục vụ cho việc ôn tập thi PMP. Từ đầu năm 2021 thì anh Joseph Phillips đã bổ sung hàng loạt nội dung mới để mapping với thay đổi của bên PMI. Ngoài ra, khóa này cũng cung cấp 35 contact hours phục vụ cho việc làm application. Mọi người không nên bỏ qua nhé.
  • PMP Exam Simulator 2021 (tên thường gọi là Prepcast): link
    Đây là simulator chất lượng nhất trên thị trường. Mình đã dùng và đảm bảo đáng đồng tiền nhất. (Ngoài ra đây cũng là simulator chất lượng nhất trong các loại chứng chỉ mình đã từng ôn tập)
    Trong tháng 1/2021 thì có coupon giảm giá 10%: Jan21

Plan ôn thi hiệu quả cho PMP 2021

Mình nghĩ những tài liệu bên dưới là đủ cho quá trình ôn tập PMP

  • PMP Exam Prep Seminar (Udemy)
  • Rita 10th Edition
  • PMBOK 6th Edition + Agile Practice Guide
  • PMP Exam Simulator
💡
Trong quá trình chuẩn bị, nếu có gặp khó khăn gì thì hãy cứ liên lạc cho mình. Mình sẽ cố gắng giải đáp các thắc mắc của các bạn.