Road to PMP - Quá trình để trở thành PMP

Road to PMP - Quá trình để trở thành PMP

Chapter đầu tiên trong chuỗi bài viết chia sẻ Road to PMP

Sau bài chia sẻ quá trình, kinh nghiệm của bản thân mình sau khi pass được chứng chỉ PMP, khá nhiều bạn đã nhắn tin riêng mình để hỏi thêm về PMP. Mình nhận ra phần lớn khó khăn của các bạn đều là chưa biết bắt đầu từ đâu. Giữa đống thông tin hỗn loạn trên mạng, kèm theo một đống các loại sách, tài liệu, app phục vụ cho việc học, chúng ta cần bắt đầu từ đâu trong hành trình chinh phục PMP?

Mình bắt đầu series bài viết chia sẻ: Road to PMP

Overview về toàn bộ quá trình

Thực ra PMI.org có cung cấp handbook về PMP, trong đó có giải thích tất tần tật những thông tin cần thiết liên quan đến chứng chỉ PMP. Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng quan, mình sử dụng infographic bên dưới để mọi người dễ hình dung.

Handbook chính thức từ PMI thì các bạn có thể truy cập vào link sau: Handbook

Đi vào chi tiết

Sau khi xem qua infographic về PMP® Certification Process, giờ đây bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về những gì liên quan đến PMP®. Mình đi vào chi tiết từng mục như sau:

I. Điều kiện đầu vào của PMP®:

  1. Phải có đủ kinh nghiệm quản lý dự án theo quy định của PMI
    • Người không có bằng đại học: cần có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm dự án và 7.500 giờ kinh nghiệm quản lý dự án
    • Người có bằng đại học trở lên: cần có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm dự án và 4.500 giờ kinh nghiệm quản lý dự án
  2. Phải trải qua 35 giờ đào tạo quản lý dự án.
    • PMI yêu cầu bạn phải có đủ 35 giờ đào tạo theo chuẩn của PMI (còn được gọi là 35 contact hours). Và trung tâm đào tạo phải là trung tâm có chứng nhận REP của PMI nhé.
      • Tham gia khóa đào tạo offline: khóa học của công ty cung cấp hoặc tự đăng ký và học. Mình thì sử dụng bằng chứng nhận của STEVBROS TRAINING AND CONSULTANCY thông qua khóa PMF của công ty.
      • Tham gia khóa học online: Có khá nhiều trang web cung cấp khóa ôn thi PMP đạt đủ tiêu chuẩn về 35 contact hours của PMI. Giá thì cũng khá là hên xui, trên udemy thường xuyên sale các khóa như thế này với giá 10-15USD. Hoặc các bạn có thể tham khảo các khóa học nhiều nghìn đô la mỹ khác có kèm theo simulator để luyện thi.

{: .box-note}
Kinh nghiệm quản lý dự án được công nhận bởi PMI là gì?

  • Không yêu cầu phải có chức danh Project Manager, bạn chỉ cần có kinh nghiệm quản lý dự án với role team lead trở lên là được.
  • Nên nhớ đây là kinh nghiệm quản lý dự án chứ không phải kinh nghiệm làm dự án nhé.
  • Phải có kinh nghiệm ở đủ 5 nhóm quy trình quản lý dự án đó là: initiating, planning, executing, monitoring & controlling and closing. PMI không yêu cầu phải thỏa mãn đủ 5 nhóm quy trình ở 1 project, nghĩa là bạn có thể có kinh nghiệm planning + executing ở dự án A, và initiating, m&c và closing ở dự án B là đã đủ yêu cầu nhé.

II. Đăng ký dự thi PMP®:

  1. PMI cung cấp hệ thống đơn đăng ký thi ở địa chỉ http://certification.pmi.org.
  2. Bạn cần đăng ký account ở PMI.org, sau đó bạn có thể bắt đầu quá trình hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi PMP®. Một khi bắt đầu đăng ký dự thi, hồ sơ của bạn sẽ có giá trị trong vòng 90 ngày. Nghĩa là bạn có 90 ngày để hoàn thiện toàn bộ thông tin đăng ký dự thi và nộp lên cho PMI approve nhé. Quá 90 ngày thì hồ sơ sẽ bị xóa và bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.
  3. Sau khi hoàn thiện toàn bộ thông tin đăng ký dự thi, bạn submit đơn đăng ký và đợi PMI approve đơn đăng ký. Thời gian xử lý theo lý thuyết là 5 ngày làm việc, tuy nhiên do dịch COVID đang hoành hành, có khả năng phải đợi từ 10 đến 15 ngày làm việc.
  4. Sau khi đơn đăng ký của bạn được approve, bạn sẽ được phép nộp tiền lệ phí thi:
    • Member của PMI: 544 USD (405 USD phí thi và 139 USD phí thành viên năm đầu tiên)
      • Mình recommend mọi người chọn cách nộp lệ phí thi kiểu này nhé, không chỉ tiết kiệm được ngay 11 USD, trở thành thành viên của PMI sẽ sở hữu một quyển PMBOK free giá 0 USD và hàng loạt ưu đãi khác.
    • Không phải member PMI: 555 USD
  5. Nếu bạn may mắn lọt vào danh sách audit của PMI, bạn sẽ phải nộp toàn bộ tài liệu chứng nhận về cho PMI thẩm tra. Những tài liệu bao gồm: bằng đại học, chứng nhận có đủ 35 contact hours, kinh nghiệm làm việc... Có 2 thời điểm bạn sẽ ngẫu nhiên bị audit đó là: sau khi nhấn nút submit đơn đăng ký và sau khi nộp tiền lệ phí thi. Dù ở tình huống nào, hãy nhanh chóng hoàn tất toàn bộ giấy tờ và gửi về cho PMI nhé.

III. Đặt lịch thi, đi thi và pass PMP®:

  1. Mặc dù bạn sẽ có khoảng thời gian 1 năm để thi và pass PMP, tuy nhiên mình khuyên các bạn nên đặt lịch thi sớm nhất có thể. Lý do:
    • Không phải lúc nào cũng có sẵn slot thi vào ngày bạn mong muốn, nhất là từ thời điểm này đến hết 2020, sẽ có rất nhiều người tranh thủ thi PMP trước khi đổi sang đề mới. Nếu bạn không đăng ký dự thi sớm, bạn sẽ phải di chuyển đến thành phố xa hơn để thi hoặc phải dự thi bằng đề thi mới.
    • Chốt sớm ngày dự thi sẽ giúp bạn có mục tiêu rõ ràng và bắt buộc phải bám sát vào plan học hơn.
    • Đối với các bạn không ở Nhật, Hàn hoặc Trung Quốc, các bạn có thể đăng ký dự thi online. Không sợ hết slot nhưng mình vẫn khuyên là đăng ký sớm nhé.
  2. Ôn tập và giải đề bằng các nguồn tài liệu thích hợp với bạn.
  3. Nếu gần đến ngày thi mà bạn vẫn chưa sẵn sàng, bạn có thể đổi lịch thi với PMI.
  4. Vào ngày dự thi, hãy cố gắng đến phòng thi sớm, chuẩn bị tâm lý thoải mái và làm bài thi,
  5. Kết quả thi sẽ được in ngay sau khi bạn nhấn nút submit bài thi, nhân viên của PearsonVUE sẽ đưa cho bạn sau khi bạn ra khỏi phòng thi.
    • Nếu bạn pass, xin chúc mừng vì bạn đã chính thức trở thành PMP®!
    • Nếu bạn fail, hãy bình tĩnh lên plan ôn tập và thi lại. Bạn có 2 cơ hội thi lại trong vòng 1 năm kể từ ngày được approve đơn đăng ký.
  6. Đối với các bạn dự thi online:
    • Bạn sẽ nhận được kết quả pass hoặc fail ngay khi submit. Kết quả chi tiết sẽ được gửi qua mail trong 2-3 ngày hoặc có thể xem online trên trang của PearsonVUE.
    • Sau khi có kết quả, chú ý phải làm thủ tục kết thúc thi với giám thị trước khi rời máy tính. Thực tế, có một vài bạn đã bị đánh fail vì lỡ hưng phấn ăn mừng kết quả và rời khỏi máy tính trước khi kết thúc thủ tục với giám thị nhé.

IV. Thu thập PMP® PDU để renew chứng chỉ.

  1. Bằng cứng PMP sẽ được gửi qua bưu điện đến địa chỉ bạn đã đăng ký trong 6-8 tuần.
  2. Mỗi chu kỳ của chứng chỉ là 3 năm, trong khoảng thời gian này, bạn cần thu thập đủ 60 PDU để renew chứng chỉ nhé.